SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO CỤM TRƯỜNG - MỘT GIẢI PHÁP TÍCH CỰC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
SINH
HOẠT CHUYÊN MÔN THEO CỤM TRƯỜNG - MỘT GIẢI PHÁP TÍCH CỰC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI
NGŨ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
SINH
HOẠT CHUYÊN MÔN THEO CỤM TRƯỜNG - MỘT GIẢI PHÁP TÍCH CỰC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI
NGŨ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Thực hiện kế hoạch 167/KH-CTrS4 ngày 18/10/2024 của
Cụm trường số 4 ( Huyện Văn Bàn) về Kế hoạch hoạt động chuyên môn của Cụm trường
số 4 THCS năm học 2024-2025. Ngày 02/12/2024 cụm chuyên môn số 4 đã tổ
chức sinh hoạt chuyên môn đợt 1 tại trường THCS Liêm Phú theo hướng nghiên cứu
bài học với nội dung: “Đổi mới phương pháp dạy học, lớp học đảo ngược; Giáo dục
STEM trong dạy học”. Về dự buổi sinh hoạt gồm các đồng chí trong
BGH, giáo viên thuộc chuyên môn KHTN, Âm nhạc, Mỹ thuật, GDTC, GDCD
của các trường thuộc Cụm số 4.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm
chuyên môn tại các nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học
tập kinh nghiệm hoạt động, dạy học, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương
pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng
các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn
theo hướng nghiên cứu bài học, các thầy cô trong các tổ chuyên môn đã lựa
chọn bài dạy minh họa, cùng xây dựng kế hoạch bài dạy và gửi đến các giáo viên
cùng bộ môn của các trường. Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, các thầy cô
đã tiến hành dạy minh họa với sự tham gia dự giờ của BGH, các thầy cô giáo cùng
bộ môn của các trường trong cụm.
Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp dạy
học như: Lớp học đảo ngược, dạy học STEM, ...GV đã tổ chức các hoạt động học tập,
chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh, phát hiện kịp thời và giúp đỡ khó khăn của từng
học sinh. Vì thế học sinh đã rất hứng thú với các tiết học và tham gia thảo luận
tích cực, nhiệt tình, hiệu quả.
Cô Hoàng Thị Kim Oanh (GV trường THCS Liêm Phú) đang thực
hiện tiết dạy minh họa môn KHTN (phân môn Hóa học)
Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập trong tiết dạy
minh họa môn Âm nhạc
Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập trong tiết dạy minh họa
môn GDCD
Các thầy cô sôi nổi thảo luận chia sẻ sau tiết dạy minh họa
Điều làm nên không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc của buổi
sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường lần này chính là những ý kiến đóng
góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ động
của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và
triển khai hoạt động dạy - học theo các bước, vận dụng các phương pháp và kĩ
thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy
học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý
nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học của các trường trong cụm
nói riêng, của ngành giáo dục huyện nhà nói chung.
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, nhiều giáo viên đã học hỏi
thêm được nhiều điều để hoàn thiện mình, phấn đấu trong từng tiết dạy, từng bài
học lôi cuốn được tất cả mọi đối tượng học sinh tham gia một cách tích cực, từ
đó phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh; qua đó cũng thấy rõ sự tích cực
hơn của các thầy cô giáo khi tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường và đặc
biệt là chất lượng, hiệu quả của việc sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường được
nâng lên rõ rệt.
Thầy Lê Hồng Minh (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Khánh Yên
Hạ) – Đại diện Cụm trưởng Cụm số 4 phát biểu sau buổi sinh hoạt chuyên môn.
Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường thực sự là ngày hội
giao lưu về công tác giảng dạy. Sau buổi sinh hoạt này chắc chắn các thầy cô sẽ
có thêm niềm tin, quyết tâm và nhiệt huyết góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.
Khánh Yên Hạ , ngày02/12/2024
Người viết
Lường Thị Nhâm