CHUYÊN ĐỀ: SHCM THEO NCBH CÁC TRƯỜNG THCS CỤM SỐ 4, LẦN 3 NĂM HỌC 2023-2024
CHUYÊN ĐỀ: SHCM THEO NCBH CÁC TRƯỜNG THCS
CỤM SỐ 4, LẦN 3
NĂM HỌC 2023-2024
CHUYÊN ĐỀ: SHCM THEO NCBH CÁC TRƯỜNG THCS
CỤM SỐ 4, LẦN 3
NĂM HỌC 2023-2024
Thực hiện kế hoạch số:
26/KH-THCS ngày 25/3/2024 của trường THCS Khánh Yên Hạ về việc tổ chức SHCM
theo NCBH; tại đơn vị trường đã diễn ra hoạt động SHCM của cụm
trường số 4 đợt 3 năm học 2023-2024; với mục đích nâng cao chất lượng
SHCM, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CB, GV nhằm đáp ứng thực hiện
chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thông qua SHCM kịp thời tháo gỡ những khó
khăn trong quá trình dạy học, đặc biệt là: Đổi mới phương pháp dạy học, giúp đỡ
học sinh yếu, kém, phương pháp tổ chức ôn thi vào 10
THPT với môn Toán.
Việc tổ chức
SHCM theo NCBH cụm số 4, lần 3 thực hiện đảm bảo 4 bước theo hướng dẫn của công
văn số 1452/SGD&ĐT-GDTrH, ngày /9/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào
Cai, nội dung SHCM được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch
bài học nghiên cứu
Chiều ngày
01/4/2024: 4 nhóm chuyên môn: Mĩ Thuật, KHTN( Phân môn Sinh), Toán, GDCD đã thảo
luận xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu; dưới sự chủ trì, phụ trách của 4 đồng
chí Phó HT trong cụm
Kết thúc thảo
luận đã thống nhất bốc thăm thực hiện bài giảng minh họa
Bước 2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự
giờ
Sáng ngày
02/4/2024 tiến hành bài giảng minh họa tại các lớp học trường THCS Khánh Yên Hạ
Môn Toán: Do đồng
chí La Kim Cúc – GV trường THCS Khánh
Yên Hạ thực hiện
Môn GDCD: Do đồng
chí Nguyễn Thị Ngọc Hà– GV trường THCS
Khánh Yên Hạ thực hiện
Môn Mĩ Thuật:
Do đồng chí Nguyễn Thanh Đông – GV trường
PTDTBT THCS Chiềng Ken thực hiện
Môn KHTN(
Sinh): Do đồng chí Hà Thị Tuyết Nhung– GV
trường PTDTBT THCS Nậm Tha thực hiện
4 tiết dạy thực
hiện trong tiết 2 với sự tham dự của đồng chí Trịnh Thị Phượng – tổ phó CM
phòng GD&ĐT, đồng chí Phạm Thị Hiền – GV môn Toán trường THPT số 4 Văn Bàn,
cùng 4 đồng chí HT, 4 đồng chí PHT; 20 đồng chí GV các trường THCS trong cụm số
4.
Bước 3. Thảo luận về giờ học
Ngay sau khi kết thúc tiết dạy, các đồng chí CB,GV đã thực hiện nội dung
thảo luận về giờ học. Thực hiện bốc thăm chủ trì nội dung thảo luận
Người chủ trì điều hành phân tích từng hoạt động học của học sinh, tiến
hành theo 4 bước:
+ Mô tả hành động của học sinh
+ Đánh giá kết quả/hiệu quả của hoạt động học
+ Phân tích những nguyên nhân ưu điểm/hạn chế của hoạt động học
+ Nêu ra những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động học
Các tiết học đã diễn ra thành công; các thầy cô lên lớp được đánh giá cao
về công tác chuẩn bị cho giờ học; về phong thái lên lớp, về việc tích cực đổi mới
PPDH; đa số học sinh được đánh giá cao về việc tích cực học tập; hợp tác cùng
thầy cô tạo nên các giờ học sôi nổi, có chất lượng
Hình ảnh hoạt
động bước 3
Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng
ngày
Sau khi thảo luận,
các đồng chí CB, GV đã báo cáo kết quả thảo luận; các môn học tham gia chuyên đề
đã thống nhất nội dung một số bài học: Thay đổi phương án xây dựng kế hoạch bài
dạy lúc đầu, quan tâm hơn đến đối tượng HS còn học yếu; dành thời gian nhiều
hơn cho hoạt động cá nhân của HS trước khi hoạt động nhóm; tăng cường rèn luyện
khả năng phản biện của HS… tuy nhiên việc vận dụng cũng tùy theo từng đối tượng
HS ở các trường học khác nhau.
Đặc biệt nhóm
môn Toán với thự tham gia của cô giáo Phạm Thị Hiền – GV trường THPT số 4, với
sự chia sẻ, góp ý của cô Hiền đã có thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức ôn thi
cho HS vào THPT đối với môn Toán, với các đối tượng HS học yếu, khắc phục tình
trạng bài thi điểm kém, đó là: Tăng cường việc sử dụng máy tính cầm tay cho HS
với việc tính căn thức bậc 2, giải phương trình bậc 2, giải hệ PT; qua đó hàng
ngày cần tăng cường rèn luyện kĩ năng sử dụng MTBT cho HS; trường hợp HS không
có MTBT có thể tải phần mềm sử dụng MTBT trên điện thoại cho HS để HS rèn luyện
cách sử dụng.
Trên cơ sở bài
dạy minh họa các CB,GV nghiên cứu vận dụng, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự
giờ và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài học hàng ngày.
Nội dung SHCM
theo NCBH cụm số 4 lần 3 kết thúc vào lúc 11h30 ngày 02/4/2024.
Hoạt động SHCM
theo NCBH cụm số 4 lần 3 đã kết thúc với sự đánh giá cao của phòng GD&ĐT về
chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong cụm, hoạt động đã giúp tháo gỡ những vấn
đề còn khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện giảng dạy theo chương trình
GDPT 2018 với các bộ môn GDCD, Mĩ Thuật, KHTN( Sinh), Toán trong viêc; đặc biệt
là hiệu quả thu được từ những sự chia sẻ, thảo luận của GV trường THPT số 4 đã
giúp các đơn vị trường THCS trong cụm có hướng đi mới trong công tác ôn thi vào
THPT đối với môn Toán
Hoạt động đã kết
thúc với sự phấn khởi, quyết tâm hoàn thành tốt và hoàn thành xs nhiệm vụ năm học
2023-2024 của các đc CBQL, GV các trường THCS trong cụm số 4 huyện Văn Bàn.
Ngày 03 tháng 4 năm 2024
Người viết
Hoàng Thị Hiên
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS