Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
GIÁO DỤC VĂN BÀN PHÁT HUY VAI TRÒ NÒNG CỐT CHUYÊN MÔN CỦA CBQL TRƯỜNG HỌC

Trong những năm gần đây, Sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Văn Bàn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Chất lượng giáo dục trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh khá,  giỏi, học sinh đạt giải cấp Quốc gia ngày một tăng nhưng chưa ổn định. Công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của một bộ phận cán bộ quản lý trường học hiệu quả chưa cao; một bộ phận giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, chưa tâm huyết với nghề, chưa nỗ lực trong tự học, tự bồi dưỡng,trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Với quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm học“Vì học sinh thân yêu”;  xây dựng “Trường học kỷ cương - văn hóa; Chấtlượng giáo dục thực chất”. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn đã có rất nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả nhằm tác động sâu rộng tới đội ngũ nhà giáo,các em học sinh và nhân dân, trong đó có giải pháp chú trọng tới đổi mới sinhhoạt chuyên môn, coi  sinh hoạt chuyênmôn là trụ cột, đặc biệt là sinh hoạt chuyên môn dành cán bộ quản lý.

Ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học dành cho Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng các loại hình trường cấp THCS. Sinh hoạt chuyên môn dành cho Hiệu trưởng tổ chức tại Trường THCS Dương Quỳ với 3 môn là Vật lý, Hóa học và Lịch sử với sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT được tổ chức trong 2 ngày, trong đó 1/2 ngày thảo luận tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học với nội dung: Kiểm soát nâng cao chấtlượng giờ dạy, 1 ngày dành cho dự giờ, thảo luận chia sẻ theo nội dung chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn dành cho Phó Hiệu trưởng tổ chức tại Trường THCS Khánh Yên Trung với 3 phân môn là Vật lý, Sinh học và Lịch sử với sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT được tổ chức trong 2 ngày, trong đó 1/2 ngày thảo luận tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học vớinội dung: Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực thông qua tổ chức dạy học, 1 ngày dành cho dự giờ, thảo luận chia sẻ theo nội dung chuyên đề.

Trong đợt sinh hoạt chuyên môn này,tất cả các hoạt động từ thảo luận xây dựng bài hay ai là người dạy hoặc chủ trì thảo luận chia sẻ sau dạy minh họa đều bốc thăm nhằm nâng cao tính chủ động, tự giác của mọi người. Khi thiết kế bài dạy, các thầy cô cũng mạnh dạn tinh giản những kiến thức không phù hợp với đối tượng học sinh ở từng đơn vị khác nhau,có thể lựa chọn những tình huống, bài tập hợp lí hoặc thay thế bằng tình huống,bài tập khác để đạt được mục tiêu bài học. Khi dạy minh họa, tất cả các đều cô đều đến sớm hơn giờ vào lớp 30 phút để bốc thăm ai sẽ là người lên lớp. Trong các tiết dạy minh họa, các em học sinh đều hứng thú, chăm chỉ thực hiện các yêucầu của thầy cô, đặc biệt là trong hoạt động nhóm, các em thảo luận sôi nổi, thậmchí là phản biện ý kiến lẫn nhau, lúc này, người thầy đóng vai trò là một trọng tài, giúp các em phân biệt đúng sai hoặc tổ chức cho các em tự đánh giá lẫn nhau bằng cách thầy cô đưa ra đáp án, thang điểm để các em đổi chéo bài chấm điểm cho nhau. Với hình thức này giúp các em tự đánh giá được kết quả của mình đồng thời biết đánh giá kết quả của bạn. Kết thúc mỗi hoạt động, các thầy cô đều chốt kiến thức cơ bản, nhấn mạnh, khắc sâu những vấn đề trọng tâm và chú ý cho các em những sai lầm thường mắc phải khi làm bài tập, hay gặp tình huống trong thực tiễn đời sống và chỉ cho các em cách khắc phục những sai lầm ấy.Cuối giờ học, các em đã tự hệ thống kiến thức cơ bản trong bài bằng cách trảlời một số câu hỏi hay bài tập vận dụng mà thầy cô đã chuẩn bị. Sau phần dự giờ dạy minh họa là đến phần thảo luận chia sẻ về giờ dạy theo đúng trình tự của côngvăn 1446/SGD&ĐT – GDTrH.  Phần thảoluận rất sôi nổi mang tính chuyên môn sâu về  Kiểm soát nâng cao chất lượng giờ dạy và Đổimới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển phẩmchất, năng lực thông qua tổ chức dạy học, qua nội dung chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm đã thể hiện vai trò nòng cốt chuyên môn của các đồng chí cán bộ quản lý trường học.

Thông qua hoạt động chuyên môn, các cán bộ quản lí đặc biệt là hiệu trưởng đã hiểu rõ “hiệu trưởng phải là nòng cốt, phải đầu tầu gương mẫu” không phải là khẩu hiệu nữa mà phải trở thành hành động trong thực tiễn ở các nhà trường. Từ đó các hiệu trưởng sẽ tập trung sức lực, trí tuệ, khả năng tự học, tự nghiên cứu trên mọi phương diện, kết hợp bám sát những mục tiêu, nhiệm vụ và trau dồi kinh nghiệm để không ngừng đổi mới công tác quản lý, đổi mới nhà trường theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là chất lượng giáo dục học sinh giỏi các cấp. 

                                             Lê Đức Quang

                  (Trường THCS Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai)

Một số hình ảnh minh hoạ hoạt động SHCM dành cho Hiệu trưởng, PHT


















GIÁO DỤC VĂN BÀN PHÁT HUY VAI TRÒ NÒNG CỐT CHUYÊN MÔN CỦA CBQL TRƯỜNG HỌC

Trong những năm gần đây, Sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Văn Bàn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Chất lượng giáo dục trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh khá,  giỏi, học sinh đạt giải cấp Quốc gia ngày một tăng nhưng chưa ổn định. Công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của một bộ phận cán bộ quản lý trường học hiệu quả chưa cao; một bộ phận giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, chưa tâm huyết với nghề, chưa nỗ lực trong tự học, tự bồi dưỡng,trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Với quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm học“Vì học sinh thân yêu”;  xây dựng “Trường học kỷ cương - văn hóa; Chấtlượng giáo dục thực chất”. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn đã có rất nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả nhằm tác động sâu rộng tới đội ngũ nhà giáo,các em học sinh và nhân dân, trong đó có giải pháp chú trọng tới đổi mới sinhhoạt chuyên môn, coi  sinh hoạt chuyênmôn là trụ cột, đặc biệt là sinh hoạt chuyên môn dành cán bộ quản lý.

Ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học dành cho Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng các loại hình trường cấp THCS. Sinh hoạt chuyên môn dành cho Hiệu trưởng tổ chức tại Trường THCS Dương Quỳ với 3 môn là Vật lý, Hóa học và Lịch sử với sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT được tổ chức trong 2 ngày, trong đó 1/2 ngày thảo luận tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học với nội dung: Kiểm soát nâng cao chấtlượng giờ dạy, 1 ngày dành cho dự giờ, thảo luận chia sẻ theo nội dung chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn dành cho Phó Hiệu trưởng tổ chức tại Trường THCS Khánh Yên Trung với 3 phân môn là Vật lý, Sinh học và Lịch sử với sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT được tổ chức trong 2 ngày, trong đó 1/2 ngày thảo luận tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học vớinội dung: Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực thông qua tổ chức dạy học, 1 ngày dành cho dự giờ, thảo luận chia sẻ theo nội dung chuyên đề.

Trong đợt sinh hoạt chuyên môn này,tất cả các hoạt động từ thảo luận xây dựng bài hay ai là người dạy hoặc chủ trì thảo luận chia sẻ sau dạy minh họa đều bốc thăm nhằm nâng cao tính chủ động, tự giác của mọi người. Khi thiết kế bài dạy, các thầy cô cũng mạnh dạn tinh giản những kiến thức không phù hợp với đối tượng học sinh ở từng đơn vị khác nhau,có thể lựa chọn những tình huống, bài tập hợp lí hoặc thay thế bằng tình huống,bài tập khác để đạt được mục tiêu bài học. Khi dạy minh họa, tất cả các đều cô đều đến sớm hơn giờ vào lớp 30 phút để bốc thăm ai sẽ là người lên lớp. Trong các tiết dạy minh họa, các em học sinh đều hứng thú, chăm chỉ thực hiện các yêucầu của thầy cô, đặc biệt là trong hoạt động nhóm, các em thảo luận sôi nổi, thậmchí là phản biện ý kiến lẫn nhau, lúc này, người thầy đóng vai trò là một trọng tài, giúp các em phân biệt đúng sai hoặc tổ chức cho các em tự đánh giá lẫn nhau bằng cách thầy cô đưa ra đáp án, thang điểm để các em đổi chéo bài chấm điểm cho nhau. Với hình thức này giúp các em tự đánh giá được kết quả của mình đồng thời biết đánh giá kết quả của bạn. Kết thúc mỗi hoạt động, các thầy cô đều chốt kiến thức cơ bản, nhấn mạnh, khắc sâu những vấn đề trọng tâm và chú ý cho các em những sai lầm thường mắc phải khi làm bài tập, hay gặp tình huống trong thực tiễn đời sống và chỉ cho các em cách khắc phục những sai lầm ấy.Cuối giờ học, các em đã tự hệ thống kiến thức cơ bản trong bài bằng cách trảlời một số câu hỏi hay bài tập vận dụng mà thầy cô đã chuẩn bị. Sau phần dự giờ dạy minh họa là đến phần thảo luận chia sẻ về giờ dạy theo đúng trình tự của côngvăn 1446/SGD&ĐT – GDTrH.  Phần thảoluận rất sôi nổi mang tính chuyên môn sâu về  Kiểm soát nâng cao chất lượng giờ dạy và Đổimới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển phẩmchất, năng lực thông qua tổ chức dạy học, qua nội dung chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm đã thể hiện vai trò nòng cốt chuyên môn của các đồng chí cán bộ quản lý trường học.

Thông qua hoạt động chuyên môn, các cán bộ quản lí đặc biệt là hiệu trưởng đã hiểu rõ “hiệu trưởng phải là nòng cốt, phải đầu tầu gương mẫu” không phải là khẩu hiệu nữa mà phải trở thành hành động trong thực tiễn ở các nhà trường. Từ đó các hiệu trưởng sẽ tập trung sức lực, trí tuệ, khả năng tự học, tự nghiên cứu trên mọi phương diện, kết hợp bám sát những mục tiêu, nhiệm vụ và trau dồi kinh nghiệm để không ngừng đổi mới công tác quản lý, đổi mới nhà trường theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là chất lượng giáo dục học sinh giỏi các cấp. 

                                             Lê Đức Quang

                  (Trường THCS Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai)

Một số hình ảnh minh hoạ hoạt động SHCM dành cho Hiệu trưởng, PHT


















Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !