PHÒNG GD&ĐT VĂN BÀN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG THCS KHÁNH YÊN HẠ
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
Năm học 2019 - 2020
(Ban hành kèm theo quyết định số /QĐ ngày tháng 10 năm 2019 của Hiệu trưởng trường THCS Khánh Yên Hạ)
CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích thực hiện dân chủ trong nhà trường
Thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều đã quy định trong Luật Giáo dục, Quyết định 04/2000/QĐ-BGD&ĐT, ngày 01/03/2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường theo phương châm “Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra” và Thông tư 09/2009/BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện “3 công khai - 4 kiểm tra” ; thực hiện có hiệu quả các nội dung quy định trong Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn 2012 và Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 01/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 04/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động và nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng, người đứng đầu trong nhà trường theo luật định; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới của đất nước.
Phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường
Thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường phải gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở nhà trường; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò của người đứng đầu (Thủ trưởng) và của các tổ chức đoàn thể quần chúng của nhà trường.
Dân chủ trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật; kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, lao động và quyền làm chủ của nhân dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
CHƯƠNG II
DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ NHÀ TRƯỜNG
Điều 3. Trách nhiệm của của Hiệu trưởng và cán bộ, viên chức trong nhà trường
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
- Thực hiện dân chủ trong quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường; trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động của nhà trường.
- Tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ, hàng tháng, hàng quý và học kỳ để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện trong thời gian tới của của nhà trường. Cuối năm học, tổ chức đánh giá tổng kết hoạt động của nhà trường tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức.
- Lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình của cán bộ, công chức, viên chức. Thông báo công khai cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động biết những việc được quy định trong Nghị định 04/2015/NĐ-CP
- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng; xử lý và tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý người có hành vi tham nhũng; nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong nhà trường thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường tổ chức đối thoại; tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức mỗi năm một lần theo quy định của Nhà nước
Thực hiện đối thoại giữa CB–CNV–GV với Ban giám hiệu vào các thời điểm:
Họp toàn thể hội đồng sư phạm đầu năm học
Họp Hội nghị viên chức vào tháng 10 hằng năm.
Họp Sơ kết học kỳ I (tháng 1 hằng năm)
Họp tổng kết năm học (tháng 5 hằng năm).
Nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người Ban giám hiệu và các thành viên trong nhà trường để xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc;
- Xem xét, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức, lao động và kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân nhà trường; kịp thời báo cáo với cơ quan có thẩm quyền những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.
- Kịp thời xử lý người có hành vi cản trở việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường và người có hành vi trả thù, trù dập cán bộ, công chức, viên chức, lao động khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
- Khi Hiệu trưởng đi vắng, uỷ quyền điều hành theo phân công như sau: Hiệu trưởng - Phó hiệu trưởng- Chủ tịch công đoàn - Các tổ trưởng chuyên môn – BT chi đoàn + Tổng PT đội (lưu ý khi được uỷ quyền phải chịu trách nhiệm về việc được uỷ quyền và phải báo caó lại cho Hiệu trưởng)
2. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
- Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước người phụ trách trực tiếp và trước người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị về việc thi hành nhiệm vụ của mình. Trước khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức, viên chức được trình bày ý kiến, đề xuất việc giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình khác với ý kiến của người phụ trách trực tiếp, nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ đạo và hướng dẫn của người phụ trách trực tiếp, đồng thời có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Đối với viên chức được quyền từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật, được quyết định vấn đề mang tính chuyên môn gắn với công việc hoặc nhiệm vụ được giao
-Thực hiện phê bình và tự phê bình nghiêm túc, phát huy ưu điểm, có giải pháp sửa chữa khuyết điểm; thẳng thắn đóng góp ý kiến để xây dựng nội bộ cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh
-Đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản, đề án của cơ quan, đơn vị khi được yêu cầu
- Báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động của cơ quan, đơn vị
CHƯƠNG III
NHỮNG VIỆC PHẢI CÔNG KHAI ĐỂ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC BIẾT
Điều 4: Những việc phải công khai
- Chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước liên quan đến công việc của nhà trường.
- Kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng của nhà trường.
- Kinh Phí hoạt động hàng năm ( kinh phí xã hội hóa); quyết toán kinh phí hàng năm của nhà trường.
- Giải quyết chế dộ nâng lương, đánh giá xếp loại viên chức; khen thưởng kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với cán bộ viên chức; các đề án dự án và việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan đơn vị.
- Các vụ việc tiêu cực tham nhũng trong nhà trường đã được kết luận; bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của pháp luật.
- Kết quả thanh tra kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo trong nội bộ nhà trường.
- Các nội quy quy chế của nhà trường.
- Kết quả tiếp thu ý kiến của cán bộ công chức viên chức về những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của người đứng đầu cơ quan đơn vị đưa ra lấy y kiến cán bộ, viên chức.
- Văn bản chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý cấp trên liên quan đến công việc của nhà trường.
Điều 5: Hình thức và thời gian công khai
- Niêm yết tại cơ quan đơn vị.
- Thông báo tại hội nghị cán bộ công chức, viên chức.
- Thông báo cho người phụ trách các bộ phận của cơ quan đơn vị và yêu cầu họ thông báo đến cán bộ viên chức làm việc trong các bộ phận đó.
- Thông báo bằng văn bản đến cấp ủy trực tiếp, BCH công đoàn nhà trường.
- Đăng trên trang thông tin nội bộ của nhà trường.
- Thời hạn công khai chậm nhất là 3 ngày sau ngày làm việc.
CHƯƠNG IV
NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THAM GIA Ý KIẾN, NGƯỜI ĐỨNG ĐÀU CƠ QUAN ĐƠN VỊ QUYẾT ĐỊNH
Điều 6: Những việc cán bộ công chức, viên chức tham gia ý kiến
- Chủ trương, giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng và pháp luật của nhà nước liên quan đến công việc của nhà trường.
- Kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng của nhà trường.
- Tổ chức phong trào thi đua của nhà trường.
- Báo cáo sơ kết tổng kết của nhà trường.
- Các biện pháp cải tiến tổ chức, hoạt động và lề lối làm việc.
- Thực hiện các chế dộ chính sách, liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ viên chức.
- Các nội quy quy chế của nhà trường.
Điều 7: Hình thức tham gia ý kiến
- Tham gia ý kiến trực tiếp hoặc tham gia ý kiến thông qua người đại diện với người đứng đầu cơ quan đơn vị.
- Thông qua hội nghị CB,CC,VC.
- Phát phiếu hỏi ý kiến trực tiếp, gửi dự thảo văn bản.
CHƯƠNG V
NHỮNG VIỆC CÁN BỘ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
GIÁM SÁT KIỂM TRA
Điều 8: Những việc cán bộ công chức, viên chức giám sát kiểm tra:
- Thực hiện chủ trương, giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng và pháp luật của nhà nước liên quan đến công việc của nhà trường.
- Kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng của nhà trường.
- Báo cáo sơ kết tổng kết của nhà trường.
- Thực hiện các chế dộ chính sách, liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ viên chức.
- Sử dụng kinh phí hoạt động, chấp hành chính sách, chế độ quản lý và sử dụng tài sản của nhà trường.
- Các nội quy quy chế của nhà trường.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ nhà trường.
Điều 9: Hình thức giám sát kiểm tra
- Thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân của nhà trường.
- Thông qua kiểm điểm công tác, tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp định kỳ của nhà trường.
- Thông qua hội nghị CB,CC,VC.
CHƯƠNG VI
DÂN CHỦ TRONG QUAN HỆ VÀ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC
VỚI CÔNG DÂN, CƠ QUAN ĐƠN VỊ TỔ CHỨC CÓ LIÊN QUAN
Điều 10: Trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường.
Chỉ đạo và kiểm tra cán bộ công chức viên chức trong việc giải quyết công việc của công dân; kịp thời có những biện pháp xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật đối với những cán bộ viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm. sách nhiễu, gây phền hà, tham nhũng trong những việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức.
Điều 11: Trách nhiệm của cán bộ viên chức:
Khi công dân, tổ chức có yêu cầu, CB, VC có trách nhiệm giải quyết các yêu cầu đó theo thẩm quyền; kịp thời giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và nội quy quy chế của nhà trường.
Điều 12: Quan hệ giữa người đứng đầu nhà trường với cơ quan đơn vị cấp trên:
- Chấp hành quyết định cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì người thi hàn phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành., đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chiun trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
- Phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; kiến nghị cơ quan, đơn vị cấp trên những vấn đề không phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung trong các chế độ, chính sách, các quy định pháp luật và trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị cấp trên.
- Tham gia đóng góp ý kiến, phê bình đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị cấp trên; có trách nhiệm nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo về chế độ, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, đơn vị cấp trên yêu cầu.
- Báo cáo cơ quan, đơn vị cấp trên tình hình công tác của nhà trường theo quy định; đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết thì phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan, đơn vị cấp trên. Nội dung báo cáp lên cơ quan, đơn vị cấp trên phải khách quan, trung thực.
Điều 13. Quan hệ giữa người đứng đầu nhà trường với cấp dưới
- Thông báo với cấp dưới những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước liên quan đến công việc của nhà trường; chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của cấp dưới; chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới nếu những hành vi vi phạm này có nguyên nhân từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của mình
- Nghiên cứu, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cấp dưới
- Xử lý nghiêm khắc những cán bộ, viên chức cấp dưới báo cáo, phản ánh sai sự thật, không trung thực.
CHƯƠNG VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14: Quy chế dân chủ của trường THCS Khánh Yên Hạ là để cán bộ viên chức, học sinh trong nhà trường thực hiện nhằm xây dựng lề lối, kỷ cương trong đơn vị.
- Quy chế này có hiệu lực đến hội nghị cán bộ viên chức năm học 2020-2021.
- Quy chế này được thông qua, thảo luận tại Hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học 2019-2020 được toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên kí thực hiện.
- Trong quá trình thực hiện có nội dung nào cần điều chỉnh, bổ sung thì phản ánh cho Hiệu trưởng xem xét, bổ sung, chỉnh sửa theo quy định.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Văn Bàn;
- Cán bộ vc trong đơn vị;
- Lưu: VT, THCS.
|
HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Thị Hiên
|
PHÒNG GD&ĐT VĂN BÀN
TRƯỜNG THCS KHÁNH YÊN HẠ
DANH SÁCH
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ký cam kết thực hiện quy chế dân chủ của trường THCS Khánh Yên Hạ năm học 2019 - 2020
TT
|
Họ và tên
|
Chức vụ
|
Ký cam kết
|
Ghi chú
|
1
|
Hoàng Thị Hiên
|
Hiệu trưởng
|
|
|
2
|
Lê Đức Quang
|
P.Hiệu trưởng
|
|
|
3
|
Nguyễn Thị Hoàn
|
TTCM
|
|
|
4
|
Lường Thị Nhâm
|
TTCM
|
|
|
5
|
Nguyễn Hồng Phúc
|
CTCĐ
|
|
|
6
|
Hà Thị Tuyết
|
TPT Đội
|
|
|
7
|
Đinh Quang Hải
|
BT chi đoàn
|
|
|
8
|
Nguyễn Quốc Thịnh
|
Giáo viên
|
|
|
9
|
Trần Thị Minh Hiền
|
Giáo viên
|
|
|
10
|
Vũ Thị Phương Lan
|
Giáo viên
|
|
|
11
|
Dương Thị Ngọc Ánh
|
Giáo viên
|
|
|
12
|
Phạm Thị Phương Liên
|
Giáo viên
|
|
|
13
|
Bùi Ngọc Minh
|
Giáo viên
|
|
|
14
|
Bùi Thị Phương Mai
|
Giáo viên
|
|
|
15
|
Vấn Thị Hương Thuỷ
|
Giáo viên
|
|
|
16
|
Lưu Thị Hồng Bích
|
Giáo viên
|
|
|
17
|
La Thị Kim Cúc
|
Giáo viên
|
|
|
18
|
Phùng Thái Sơn
|
Nhân viên
|
|
|
19
|
Dương Đức Bình
|
Nhân viên
|
|
|
20
|
Nguyễn Thị Bích Ngọc
|
Nhân viên
|
|
|